บันทึกการเรียน
สอนเรื่องการสอนแบบโครงการ หรือ Project Approach
อธิบายถึงความเหมือนและความแตกต่างของการสอนแบบหน่วยและการสอนแบบโครงการหรือ
Project Approach
การสอนแบบโครงการ
การสอนแบบโครงการ หมายถึง
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ให้นักเรียนศึกษาในเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึก
ศึกษาลงไปในรายละเอียดของเรื่องนั้นๆ จนพบคำตอบที่ต้องการ เรื่องที่นักเรียนศึกษานั้นเป็นเรื่องที่นักเรียนเป็นผู้ตัดสินใจเลือกเองตามความสนใจของตน
ประเด็นที่ศึกษาก็เป็นประเด็นที่นักเรียนตั้งคำถามขึ้นมาเอง การศึกษาจะ
เป็นการศึกษาในลักษณะของการให้นักเรียนได้มีประสบการณ์ตรงกับเรื่องที่ศึกษานั้น
ในการศึกษาจะใช้ระยะเวลาที่ ยาวนานอย่างเพียงพอที่จะให้นักเรียนได้ค้นพบคำตอบ
และคลี่คลายความสงสัยใคร่รู้ เมื่อนักเรียนค้นพบคำตอบที่เป็นความรู้ที่ต้องการแล้วจะนำความรู้นั้นมานำเสนอในรูปของงานที่นักเรียนเลือกเองอาจจะเป็นงานเขียน
งานวาดภาพระบายสี การสร้างแบบจำลอง การเล่นสมมุติ ละคร การทำหนังสือ
หรือรูปแบบอื่นๆเพื่อนำเสนอต่อเพื่อนๆ
แบ่งกลุ่มทำกิจกรรมเกี่ยวกับการสอนแบบโครงการ(
Project
Approach) ว่าส่งเสริมทักษะทางด้านใดบ้างพร้อมกับนำเสนอหน้าชั้นเรียนทีละกลุ่ม
ความรู้ที่ได้รับ การจัดการสอนแบบโครงการนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตได้เป็นอย่างดี โดยให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องที่เขาสนใจทั้งในแนวกว้างและแนวลุ่มลึกที่เขาสามารถเรียนได้ สนับสนุนเด็กให้สืบหาคำตอบด้วยตนเอง ด้วยวิธีการอ่านหนังสือ การวาดภาพ การสร้างเรื่อง การสังเกต การเขียน และรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญซึ่งอาจจะเป็นญาติผู้ใหญ่ เช่น ย่า ยาย เพื่อนบ้าน นำเด็กไปเรียนรู้ที่แหล่งเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง และให้เด็กประมวลความรู้ที่ค้นพบ สิ่งสำคัญ คุณครูจะต้องเข้าใจว่าการสอนแบบโครงการจะต้องอาศัยเวลา ศึกษาเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
ประเมินอาจารย์ผู้สอน อาจารย์มีเตรียมการสอนดี
มีการสาธิตก่อนเริ่มการทำกิจกรรม
ทำให้เข้าใจและทำให้นักศึกษากล้าที่จะแสดงออกมากขึ้น อาจารย์มีอารมณ์ยิ้มเเย้มตอลดเวลาทำให้เรียนด้วยเเล้ว ไม่เครียด
ประเมินเพื่อนในห้องเรียน ทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี สนุกสนาน เฮฮามาก มีส่วนร่วมในกิจกรรมดี
ประเมินตนเอง วันนี้ได้ฝึกการเขียน กระดานเเต่รู้สึกว่าตนเองทำได้ไม่ค่อยดีหนักเพราะเป็นครั้งเเรกที่ได้ปฎิบัติจริง วันนี้เรียนเข้าใจดีค่ะ มีการตอบคำถามอาจารย์ถูกบ้างผิดบ้าง

ภาพกิจกรรม


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น